นักการตลาดพร้อมไหม ในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน
ในภาวะที่สังคมเปลี่ยนแปลงก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ประเทศกำลังก้าวเข้าสู่ในมิติใหม่
ความร่วมมือของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic
Community : AEC
จะกระตุ้นและผลักดันให้ประเทศจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน
สังคมโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือที่เรียกว่ายุคแห่งข่าวสารและการรับรู้
ปัจจัยสำคัญของการก้าวข้ามจากยุคอนาล็อก กลายมาเป็นสังคมดิจิทัลคือ
การพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาของเทคโนโลยี โดยเฉพาะในด้านการสื่อสาร
สื่อนวัตกรรมใหม่ๆมากมายที่เกิดขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกันด้วยระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายที่สามารถทำให้ประชากรจากทุกมุมโลกสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ง่ายขึ้น เหล่านี้คือตัวแปรสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดสังคมดิจิทัล
เครดิตภาพ : http://www.mostresource.org/
การพัฒนาสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง จึงจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายด้านประกอบกัน
ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี (Technology)
ด้านการสื่อสาร (Communications) ด้านการขนส่งและคมนาคม (Logistics
and Transportation) และสำคัญที่สุดคือ ต้องพัฒนาคนที่มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง
ให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป คนที่ย่ำอยู่กับที่คือการก้าวถอยหลัง
และเปิดโอกาสให้คู่แข่งนำหน้า
การรักษาคุณภาพอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอสำหรับการก้าวสู่การเป็นผู้นำ
หากยังต้องมีการพัฒนาศักยภาพในทุกด้านให้ดีขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง และการที่จะพัฒนาให้องค์กรก้าวสู่ความเป็นผู้นำได้นั้นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดนั่น
คือ การพัฒนาคนหรือบุคลากรให้มีคุณภาพพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( Digital Economy) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม
ในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล
นักการตลาดจำเป็นต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย แนวคิด ทฤษฏี กลยุทธ์
ทางการตลาด รวมถึงรูปแบบและเครื่องมือการสื่อสารแบบเดิมอาจใช้ไม่ได้อีกต่อไป
จากกราฟจะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจากทั่วโลกสูงขึ้นทุกปี
ในปี 2014 มีผู้ใช้
อินเตอร์เน็ตทั่วโลกเกือบ 3,000,000,000
คน
นี่คือสิ่งที่ยืนยันถึงสังคมก้าวเข้าสู่ส่งสังคมแห่งการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างแท้จริง
เครดิตภาพ: http://my-thai.org/thailand-digital-social-mobile-early-2015/
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
หรือที่หลายคนเรียกว่า อินเตอร์เน็ต มาร์เก็ตติ้ง
ยังคงไว้ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการสนับสนุนองค์กรในการสร้างรายได้
และโอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะงานด้านส่งเสริมการขาย ทั้งการขยายฐานลูกค้า
และรักษาลูกค้าเดิม รวมถึงงานด้านการสร้างภาพลักษณ์องค์กร
เพียงแต่มีเครื่องมือที่แตกต่าง และหลากหมายมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ วิทยุ โทรทัศน์
หนังสือพิมพ์ ดังจะเห็นได้จากสื่อนวัตกรรมต่างๆมากมายที่เกิดขึ้น
อุปกรณ์การสื่อสารได้ถูกพัฒนาให้สามารถพกพาไปไหนก็ได้ อย่างสมาร์ทโฟน หรือ
แท็ปเล็ต ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตไว้สายความเร็วสูง ทำให้การส่งต่อ
และการรับรู้ข่าวสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
ว่าแต่ นักการตลาดพร้อมไหม
ในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน...ดิจิทัลเค้ามาจริงนะ ไม่ได้มาเล่นๆ ถึงเวลา Digital Marketing ต้อง Strong
กิตติศักดิ์ อภิเนตรสุรทัณฑ์
Thinking Third Co.,Ltd.
No comments:
Post a Comment