Tuesday, December 22, 2015

นักการตลาดพร้อมหรือไม่กับสื่อนวัตกรรม ที่มาพร้อมสังคมดิจิทัล

นักการตลาดพร้อมหรือไม่กับสื่อนวัตกรรม ที่มาพร้อมสังคมดิจิทัล
จากที่เคยเขียนไปก่อนหน้านี้ถึงการที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล Digital Society ที่ทุกอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลง ที่ปัจจัยหลักคือ การพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ไม่เว้นแต่ด้านการสื่อสาร  ใครจะคิดว่าวันหนึ่ง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแม้แต่กระทั่ง วิทยุ และโทรทัศน์ ที่เราเคยฮือฮา เมื่อหลายสิบปีก่อนจะกลายเป็นของล้าสมัย เหตุเพราะเทคโนโลยีทำให้เกิด สื่อนวัตกรรมต่างๆมากมาย ที่ปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
Innovative Media หรือสื่อ นวัตกรรม   คือ สื่อและช่องทางการสื่อสารต่างๆที่มีความแปลกใหม่ที่สามารถ  สร้างปรากฏการณ์ให้กับสังคม ทั้งในด้านวิธีการนำเสนอ เนื้อหา รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ เพื่อการรับรู้ของผู้บริโภคต่อสินค้าและองค์กร    
                                                                                                   เครดิตภาพ : au bon pain
คำว่าสื่อนวัตกรรม อาจใช้ได้ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป  สื่อบางประเภทอาจกลายเป็น Traditional Media หากมีสื่ออื่นที่มาทดแทน  ที่มีความแปลกใหม่กว่าและสอดคล้องกับ Life Style ของผู้บริโภคที่ เปลี่ยนไปตามเวลา

                                                                                                                                                                         

 เครดิตภาพ : Nok Air 

สื่อ นวัตกรรม (Innovative Media ) ไม่จำกัดเฉพาะสื่อ ประเภทสื่อดิจิทัล ( Digital Media)  หรือสื่อออนไลน์ (Online Media) หรือMass Mediaเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง สื่อประเภทออฟไลน์ (Offline  Media) สื่อกิจกรรม (Event Communications) สื่อกลางแจ้ง OHM ( Out Home Media ) โฆษณา ณ จุดขาย ( Point of Purchase - P.O.P )   
          
                                                                                    เครดิตภาพ : www.adweek.com 


                                                               เครดิตภาพ:  gertieisele.com  

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสื่อแบบเก่า หรือสื่อ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นและพัฒนาไปแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดที่นักการตลาดห้ามลืมเป็นอันขาด คือ  “ Content is King”  ยุคดิจิทัลเราไม่พูดแค่กับ  Local แต่เรากำลังคุยกับ Global จะคิด จะพูด หรือจะสื่อสารอะไรออกไปคิดดีๆ คิดแบบ 360 องศา อย่าลืมว่า คนรักก็มีมาก แต่คนเกลียดก็ใช่น้อย นักเลงคีย์บอร์ด ขยายพันธ์เร็วพอๆกับการขยายตัวของ Internet User และหลายๆแบรนด์ก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน...ว่าแต่นักการตลาดพร้อมใหมกับสื่อ นวัตกรรม ที่มาพร้อมกับ พฤติกรรมของ นักเลงคีย์บอร์ด


กิตติศักดิ์ อภิเนตรสุรทัณฑ์ : เขียน 

No comments:

Post a Comment