Saturday, January 31, 2015

หมดเวลา 4P’s ที่คิดเองเออเอง ถึงเวลา 4E’s ที่ประสบการณ์ของผู้บริโภคต้องมาเป็นที่หนึ่ง

นักการตลาดยุค Digital ต้องคิดใหม่ หมดเวลา 4P’s ที่คิดเองเออเอง  ถึงเวลา  4E’s ที่ประสบการณ์ของผู้บริโภคต้องมาเป็นที่หนึ่ง

ใครที่คลุกคลีอยู่ในวงการการตลาด ทฤษฎีหนึ่งที่ คลาสสิค และคุ้นเคย ที่นักการตลาด มักใช้เป็นตัวตั้งต้นเมื่อต้องการทำ Marketing Plan หรือ การวางแผนเพื่อออกตัวสินค้าสักอย่างคงหนีไม่พ้นแนวคิดขั้นพื้นฐาน อย่าง 4P’s  ได้แก่ 1. Product  2. Price 3.  Place และ 4. Promotion แนวคิดนี้เป็นแนวคิด Basic ที่ยังคงใช้ได้มาตลอด เพราะคือปัจจัยพื้นฐานง่ายๆในการทำการตลาดให้กับสินค้า ทุกครั้งที่เราจะลงมือทำ 4 อย่างนี้คือ สิ่งที่เราต้องหาให้เจอ และตอบให้ได้ว่าแต่ละอย่างคืออะไร และทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น สินค้า (Product)ของเรา คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร เพื่อเราจะได้รู้ว่า ลูกค้าเราคือใคร ราคาเท่าไหร่ (Price)  ลูกค้าเราซื้อได้ไหม เหมาะสมกับลูกค้าเราหรือไม่  วางขายที่ไหน (Place)  ลูกค้าเราจะหาเจอไหม และส่งเสริมการขายอย่างไร (Promotion)  ให้ลูกค้าเราสนใจและเกิดความพอใจ สูงสุด   


ที่มา : www.ogilvy.com  

แต่ศตวรรษที่ 21 แนวคิดนี้กำลังถูกตีตื่น เพราะโลกดิจิทัล Digital และสังคมออนไลน์ ทำให้การคิดและติดกรอบเดิมอาจถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เพราะวันนี้คือยุคของผู้บริโภค อย่างแท้จริง การรับรู้ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้บริโภคกันเอง และการส่งตือ คือปัจจัยมี่ทำให้ นักการตลาดต้องให้ความสำคัญ สินค้า ( Product)  จำเป็นต้องนำเสนอในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากขาย ราคา ( Price)ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้บริโภคและความต้องการของตลาด   โลกออนไลน์ คือการทะลายข้อจำกัดของคำว่าจุดขาย ( Place)  ที่ลูกค้าสามารถ ช้อปปิ้งออนไลน์ ได้ทุกที่ และการส่งเสริมการขาย(Promotion)  คือสิ่งที่กระตุ้นความต้องการและมันไม่ใช่แค่เรื่องของราคา แต่มันต้องตอบสนองอารมณ์ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

เพราะในโลกยุคดิจิทัล  ชุมชนออนไลน์ Online Community คือพื้นที่ๆที่เสมือนจริง แต่ทรงพลังต่อผู้บริโภคอย่างยิ่ง การทำการตลาดในพื้นที่นี้ จึงไม่ใช่เพียง นำเสนอ 4P’s แต่ต้องใช้กลยุทธ์แบบ 4E’s
1. excite,  สิ่งที่นำเสนอต้องน่าตื่นเต้นและเร้าต่อความต้องการของผู้บริโภคได้
2. educate,การให้ความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงและครบทุกมิติ
3. experience สามารถสร้างประสบการณ์ร่วมได้จริง 
4. engage และท้ายที่สุดต้องสามารถสร้างความผูกพันธ์ ของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้าในที่สุด  



วิธีคิดง่ายๆ ในการทำการตลาดกับผู้บริโภคในยุคดิจิทัล (Digital) แค่มีของขายไม่พอ ต้องสร้างประสบการณ์เพื่อกระตุ้นความต้องการให้ได้ครบทุกมิติ ต้องกระตุ้นให้อยากได้ ต้องเตรียมข้อมูลสนองต่อความอยากรู้ สร้างประสบการณ์ให้มีโอกาสในการมีส่วนร่วม และหาทางให้เขารัก จนอยากบอกต่อ ...ขาดข้อไหน ทำซะ 

Read More:

mercury21stcentury.blogspot.com 






No comments:

Post a Comment