Monday, January 12, 2015

เคยเป็นมั๊ย !! กินก๋วยเตี๋ยวแล้วเหลือลูกชิ้นไว้กินตอนท้ายสุด





เห็น  7-11 เป็นไม่ได้ ขอแวะสักหน่อย โดยที่ไม่มีความต้องการซื้อซื้อสินค้าอะไรใดๆเลย

เลือกเอื้อมไปหยิบสินค้าจากชั้นวางสินค้าใน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในชิ้นถัดไปทั้งๆที่ชิ้นแรกก็เหมือนกัน 

เลือกกินป๊อกกี้แท่งที่ไม่หักก่อน

พฤติกรรมเคยชินแบบนี้หลายคนอาจไม่ได้สนใจอะไรเพราะมันคือเรื่องธรรมดา แต่ความธรรมดาเหล่านี้ไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักการตลาด เพราะข้อสังเกตุพฤติกรรมแปลกๆเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจที่ดี คือต้องเข้าใจ  'Consumer Insight' 

ที่มา http://blog.rapidengage.com

การศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตลาดยุคปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้เป็นการศึกษาเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แสดงออกมาที่สังเกตุเห็นได้เท่านั้น แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องศึกษาถึงปัจจัยจิตวิทยาภายในของมนุษย์ว่าอะไรที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมที่แตกต่างกันเหล่านั้น และบ่อยครั้งการศึกษามีความยุ่งยากซับซ้อนเพราะการสอบถามผู้บริโภคอาจไม่เพียงพอ ผู้บริโภคเองก็ไม่ได้สาเหตุพฤติกรรมของตนเองอย่างแน่ชัด ที่มา Human Insight ไม่ใช่แค่ Consumer Insight , Dr.Vilert Purivat http://www.spahakuhodo.com/index.php/portal/knowledge/8/133



                                          ที่มา http://www.bulbbeat.com


อะไรคือ Consumer Insight ที่ดี 

1.       ต้องเข้าถึงพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค In-dept 
2.       ต้องเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ด้วยการเจาะลึกเข้าถึงแก่นที่อยู่ก้นบึ้งของหัวใจ Original 
3.       ต้องตอบความต้องการ Want ของผู้บริโภค ไม่ใช่ Need 
4.       ต้องให้ความสำคัญในพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของผู้บริโภค 


ซึ่งหากเราสังเกตุและเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าอยู่สม่ำเสมอ จะทำให้เราพบปัญหาบางอย่างที่คนส่วนใหญ่มองข้ามและนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น“ It isn't the customer's job to know what they want.” (Steve Jobs)  
 


ที่มา http://startupquote.com



อย่าลืมนะครับ มันไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าต้องรู้ว่าเค้าต้องการอะไร แต่เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดจำเป็นต้องรู้ หากใครมีพฤติกรรมแปลกๆแบบนี้ ไม่ต้องตกใจนะครับ ใครๆเค้าก็เป็นกัน ล่าสุดผมนี่ไปซื้อผงซักฟอก ดันมีซุ้มให้ทดลองดมน้ำยาปรับผ้านุ่ม เรียบร้อยครับได้กลับมาทั้งผงซักฟอกทั้งน้ำยาปรับผ้านุ่ม เจอประสบการณ์ร่วม CEM Customer Experience Management เข้าไปโดยไม่ทันได้ตั้งตัว พอตั้งสติได้ก็นึกย้อนกลับไป ผมซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่ออยากให้เสื้อผ้าของผมนุ่ม หรืออยากให้เสื้อผ้าหอมกันแน่ละเนี่ย 5555 

Read More:

mercury21stcentury.blogspot.com 



 
 

No comments:

Post a Comment