เห็น 7-11 เป็นไม่ได้
ขอแวะสักหน่อย โดยที่ไม่มีความต้องการซื้อซื้อสินค้าอะไรใดๆเลย
เลือกเอื้อมไปหยิบสินค้าจากชั้นวางสินค้าใน
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในชิ้นถัดไปทั้งๆที่ชิ้นแรกก็เหมือนกัน
เลือกกินป๊อกกี้แท่งที่ไม่หักก่อน
พฤติกรรมเคยชินแบบนี้หลายคนอาจไม่ได้สนใจอะไรเพราะมันคือเรื่องธรรมดา แต่ความธรรมดาเหล่านี้ไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักการตลาด เพราะข้อสังเกตุพฤติกรรมแปลกๆเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจที่ดี คือต้องเข้าใจ 'Consumer
Insight'
![]() |
ที่มา http://blog.rapidengage.com |
![]() |
ที่มา http://www.bulbbeat.com
|
อะไรคือ Consumer Insight ที่ดี
1. ต้องเข้าถึงพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค In-dept
2. ต้องเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ด้วยการเจาะลึกเข้าถึงแก่นที่อยู่ก้นบึ้งของหัวใจ Original
3. ต้องตอบความต้องการ Want ของผู้บริโภค ไม่ใช่ Need
4. ต้องให้ความสำคัญในพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของผู้บริโภค
ซึ่งหากเราสังเกตุและเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าอยู่สม่ำเสมอ
จะทำให้เราพบปัญหาบางอย่างที่คนส่วนใหญ่มองข้ามและนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
ได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น“ It isn't the customer's job to know what they
want.” (Steve Jobs)
![]() |
ที่มา
http://startupquote.com
|
อย่าลืมนะครับ
มันไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าต้องรู้ว่าเค้าต้องการอะไร
แต่เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดจำเป็นต้องรู้ หากใครมีพฤติกรรมแปลกๆแบบนี้
ไม่ต้องตกใจนะครับ ใครๆเค้าก็เป็นกัน ล่าสุดผมนี่…ไปซื้อผงซักฟอก
ดันมีซุ้มให้ทดลองดมน้ำยาปรับผ้านุ่ม
เรียบร้อยครับได้กลับมาทั้งผงซักฟอกทั้งน้ำยาปรับผ้านุ่ม เจอประสบการณ์ร่วม CEM Customer Experience Management
เข้าไปโดยไม่ทันได้ตั้งตัว พอตั้งสติได้ก็นึกย้อนกลับไป
ผมซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่ออยากให้เสื้อผ้าของผมนุ่ม หรืออยากให้เสื้อผ้าหอมกันแน่ละเนี่ย
5555
Read More:
mercury21stcentury.blogspot.com
mercury21stcentury.blogspot.com

No comments:
Post a Comment