Sunday, January 4, 2015

เคยสงสัยไหม ...ทำไมนักการตลาดชอบแย่งเค้กกัน



วันก่อนมีโอกาสนั่งคุยกับน้องที่จับพลัดจับผลูมาคลุกคลีกับทฤษฎีการตลาดแบบ พื้นฐานเป็นศูนย์ หลังจากนั่งอึ้งกับศัพท์ หลายตัวที่ออกจะไม่เข้าใจถ่องแท้เลยขอให้เราช่วยอธิบายให้ฟัง ( จะดีขึ้น หรือแย่ลง มารอดูกัน )
อะไรคือ Market Size อะไรคือ Market Share  เราเองโดยเฉพาะคนในวางการ Marketing คงคุ้นเคยกับ 2 คำนี้เป็นอย่างดี เพราะ 2 สิ่งนี้คือผลแห่งปัจจัยของความสำเร็จเลยทีเดียว แต่สำหรับคนที่อาจไม่คุ้นเคยให้โลกการตลาด ขออธิบายแบบนี้
ในการทำธุรกิจ สิ่งที่เราต้องรู้คือ พื้นที่หรือขนาดของตลาดที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของเรามี เท่าไหร่ ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้านั้นหรือไม่ จำนวนผู้บริโภคในปัจจุบัน และในอนาคต   กลุ่มเป้าหมายหลักที่น่าจะเป็นลูกค้าเรา และอาจเป็นในอนาคต มีโอกาสมากเพียงใด การมองเห็นถึงขนาดและความต้องการของตลาด เป็นข้อมูลในการช่วยตัดสินใจในด้านการลงทุนเพราะสินค้าบางประเภทต้องการ Market Size ขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ และแผนทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ ที่วางไว้  Market Size ของแต่ละธุรกิจ ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับ รูปแบบ ธุรกิจ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย ที่องค์กรวางไว้ Market Size ของ Consumer Products หลายๆ แบรนด์ที่เราคุ้นตา มีความต้องการ Market Size ระดับ Global เลยทีเดียว 

ที่มา http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/f/fd/TAM-SAM-Market.jpg



แต่ Market Size ที่ใหญ่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถฉกฉวยผลประโยชน์จากพื้นที่นั้นได้ทั้งหมด สิ่งที่เราต้องทำหากต้องการให้ผู้บริโภค ในพื้นที่นั้น กลายมาเป็นลูกค้า คือ การสร้างส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) จาก Market Size ที่เราต้องการให้ได้ เพราะอย่าลืมว่าเราไม่ใช่คนเดียวที่มองเห็นโอกาสใน Market Size นั้น จำเป็นที่เราต้องหากลยุทธ์ทางการตลาดในหลากหลายวิธีมาใช้ ไม่ว่าจะการสร้างแบรนด์ที่แตกต่าง การใช้ทฤษฎี 4P ก็ยังต้องไม่ลืม หรือจะอื่นๆอีกมากมาย เพื่อสร้างให้เราได้ส่วนแบ่งนั้นมา 


  


มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจยังไม่ Get แบบถ่องแท้ งั้นลองใหม่ เรานึกถึงงานปาร์ตี้ที่สาวๆ 4 คนนั่งล้อมวง และสั่ง Honey Toast มา 1 ที่ สาวๆทั้ง 3 คือ คู่แข่งเรา และ Honey Toast คือ Market Size ใครตักได้ไว คำใหญ่ คนนั้นได้ Market Share เยอะ แต่คนที่ตักได้ช้าไม่ทันเพื่อน คนนั้นก็ถือได้ว่า มี Market Share น้อย มีให้เลือก 2 วิธี คือหากลยุทธ์ให้คนตักไว ตักช้าลง ไม่ว่าจะชวนคุย แกล้งทำช้อนตกแล้วขอยืมเพื่อนคนนั้นระหว่างรอช้อนใหม่
หรืออีกวิธี
คือ...สั่งจานใหม่ แบบนี้เค้าเรียก Blue Ocean ( อ่านต่อ ทฤษฎี Blue Ocean http://mercury21stcentury.blogspot.com/2015/01/blue-ocean.html)


Read More:

mercury21stcentury.blogspot.com 


No comments:

Post a Comment