Wednesday, January 7, 2015

Blue Ocean มหาสมุทรสีคราม” น้ำที่นี่ ใส เย็น เห็นโอกาสนะจ๊ะ



          หลังจากได้พาไปแย่งเค้กกะสาวๆในวง Honey Toast  ( Market Size ) มาแล้ว วันนี้เราขอเสนอวิธีการกินเค้ก ( Market Share ) โดยไม่ต้องแย่งกับใคร กับวิธีการง่ายๆ คือหาเค้กก่อนใหม่มาแทน หรือที่นักการตลาดเรียนกว่า “Blue Ocean มหาสมุทรสีคราม

          ทำไมต้อง “Blue Ocean มหาสมุทรสีคราม หลายคนคงสงสัยเพราะ ทะเลมันก็สีครามอยู่แล้วนี่นา....ใช่ครับ ทะเลสีครามที่มีปลาเยอะวันหนึ่งมันจะเปลี่ยนเป็น Red Ocean ครับเพราะทุกคนจะเห็นและรุมแย่งปลากันจนเกิดเป็นอภิมหาสงครามกลางทะเล จนเลือดสาดแดงฉาน อย่างที่เราจะเห็น Brand ยักษ์ใหญ่หลายรายห้ำหันกันเอาไปเอาตายเพื่อแย่งชิงปลาในทะเลเดียวกัน ใครเงินหนา เรือใหญ่ อวนหาปลาใหญ่ ก็ได้ปลาไป แล้วเรือเล็ก ทำอย่างไร เมื่อรู้ว่าสู้ไม่ได้ ทางแก้คือหาทะเลใหม่ ที่เรื่อใหญ่ไปไม่ถึง ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม 

ที่มา www.gargasz.info


 ในแนวทางของกลยุทธ์ "มหาสมุทรสีคราม" (Blue Ocean Strategy) จะให้ความสำคัญกับ กลยุทธ์ทั้งสองด้าน อันได้แก่ กลยุทธ์การให้ความสำคัญกับต้นทุนหรือความแตกต่าง (Cost Focus or Differentiation Focus) เพื่อให้สามารถสร้างกลยุทธ์ใหม่ขึ้นมาและก่อให้เกิดกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นมาได้ ในการที่จะสามารถพัฒนาธุรกิจให้สามารถนำกลยุทธ์ "มหาสมุทรสีคราม" (Blue Ocean Strategy) มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพขึ้นได้จะต้องมีการนำทรัพยากรภายในที่มีอยู่ในทุกด้านมาใช้ทั้ง เครื่องมือและวิธีการต่างๆ ที่จะส่งเสริมทำให้เกิดตลาดใหม่ๆได้


ที่มา bizadvseries.blogspot.com
  

หลายๆองค์กรไม่เพียงผู้ประกอบการรายเล็ก ที่มองหาโอกาส ผู้ประกอบการรายใหญ่ก็เช่นเดียวกัน เพราะการทำธุรกิจใน Red Ocean อาจต้องทุ่มเท ด้านงบประมาณที่สูงเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับการเพิ่มโอกาสในการขยาย Market Size เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะผู้ประกอบการรายเล็กหรือยักษ์ใหญ่ของวงการก็ตาม
“Siam Cement Group เป็นกรณีตัวอย่างที่ดีสำหรับBlue Ocean Strategy เพียงแต่ SCG ไม่ได้ใช้ชื่อนี้ตามกระแสแต่ใช้ชื่อเรียกที่เข้าใจง่ายกว่าว่า “Business Design Innovation”ที่มีกรณีที่โดดเด่นก็คือ Create-โดยการสร้างประโยชน์เชิงอารมณ์(Emotional Benefit) จากการเป็นสินค้าแฟชั่นให้กับ “COTTO” Raise- เพิ่มระดับราคา เพิ่มความมีดีไซน์ เพื่อหลีกหนีจาก Red Ocean ที่เป็นอยู่ที่วงการสินค้านี้เกือบจะเป็นสินค้าที่แข่งเฉพาะ เรื่องราคาหรือเรียกว่าเป็น Commodity เนื่องจากกำลังการผลิตในประเทศที่สูงมากโดยรวมและยังมีสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาในตลาดอีก และเลือกที่จะใช้ “Source” ของดีไซน์และนวัตกรรมจากภายนอกคือการจัดประกวดการออกแบบกระเบื้องในระดับนักศึกษาเพื่อประโยชน์หนึ่งคือการReduce-ลดต้นทุนการออกแบบที่ในวงการจำกัดอยู่เพียงกลุ่มดีไซน์เนอร์ซึ่ง SCG เลือกกำหนดกลยุทธ์ใหม่ตามรายละเอียดข้างต้นและวางตำแหน่งของสินค้าใหม่ส่งผล COTTO สามารถว่ายออกไปยัง Ocean ที่ใหญ่ขึ้นอีกคือ Global Market” ที่มา กลยุทธ์ทะเลสีคราม  Blue Ocean Strategy   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
เชื่อผมเถอะ เรือเล็กก็ยังคงต้องออกจากฝั่ง( พี่ตูน บอดี้ สแลมยังบอกเลย ) เพราะยังมีทะเล ที่มีปลาอีกตั้งมากมาย ที่อาจจะตัวไม่ใหญ่ แต่มีราคา หรือบางทีโชคดีทะเลที่ใหม่ๆ อาจไม่ได้มีแค่ปลาแต่มีของล้ำค่าส่องประกาย จนเห็นท้องทะเลเป็นสีขาว  ( White Ocean )  สะท้อนแสบตาเลยก็ได้ ใครจะไปรู้
 

ที่มา http://bdm.mastergardz.com/

2 comments: