รูปที่ 1 :
Creative Learning Spiral
ที่มา http://creamlearning.blogspot.com/2012/12/cream-learning-strategy.html |
Creative
Teaching การสอนอย่างสร้างสรรค์ – การที่จะพัฒนานักศึกษาให้มีความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพได้นั้น
อาจารย์ผู้สอน รวมไปถึงรูปแบบวิธีการสอน เป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะช่วยเปิดโอกาสการเรียนรู้ของนักศึกษาให้พัฒนามากยิ่งขึ้น
ดังนั้นอาจารย์ผู้สอนเองจำเป็นที่ต้องพัฒนาตนเองให้ตรงกับแนวคิด Creative
Convergence คือการพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่
ที่มุ่งเน้นการให้คำปรึกษา ผ่านการสื่อสารกับนักศึกษาแบบสองทาง Two way
Communications มากกว่าการให้แต่ความรู้
ผ่านรูปแบบสื่อสารทางเดียว One Way Communication การศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายการเข้าใจในพฤติกรรมของนักศึกษาที่มีความแตกต่างเฉพาะตัวทั้งในด้านความรู้
ความคิด ทัศนคติ มีผลอย่างยิ่งต่อการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
รูปที่ 2 : TEACHING PHILOSOPHY |
ca Perren | UNIVERSITY
OF CENTRAL FLORIDA http://www.rebecaperren.com/teaching.html
|
Opportunity
for Creativities โอกาสแห่งการสร้างสรรค์ – การเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มี พื้นที่แสดงผลงานที่สร้างสรรค์
อันเกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงมีพื้นที่ที่เขาสามารถแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์
การเปิดโอกาสให้ได้ลงมือทำ ได้ลองผิด ลองถูก จากการปฏิบัติจริง จะเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้นักศึกษาได้มีแรงผลักดันที่จะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
เพราะการได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกถึงความคิดที่เป็นแนวทางเฉพาะตัวจะทำให้เราสามารถมองเห็นวิธีคิดและทัศนคติรวมถึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่
รวมถึงสามารถมองเห็นจุดอ่อนซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการที่จะหาทางในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้พัฒนาขึ้นไปเสริมจุดแข็งที่มีอยู่
และช่วยปิดจุดอ่อน พร้อมเปลี่ยนและพัฒนาให้ดีขึ้น
Collaboration
ความร่วมมือ - การที่จะพัฒนาบัณฑิตให้มีศักยภาพตรงความต้องการของตลาดนั้น
จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะผู้ประกอบการ (University
Industry Collaboration)
ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากผลผลิตภายใต้แนวคิด Creative
Convergence เพราะแท้จริงการพัฒนา “คนคุณภาพแห่งศตวรรษที่
21” ก็ทำเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการเป็นสำคัญ
เพราะความจริงแล้วภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาก็คือการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานตามบริบทที่เปลี่ยนไป
|
นายจิรัฏฐ์
พรพนิตพันธุ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Cheeze , Looker
และ Snack ผู้ให้การสนับสนุนการจัดตั้งโครงการ BU
Startup Project 2 กล่าวว่า “ ชอบวิธีคิดของ มหาวิทยาลัยกรุงเทพและชอบวิธีคิดแบบ Creative
Convergence ของโครงการนี้มากๆ
คือมันตรงกับ องค์กรของเรา เราเป็นหน่วยหนึ่งของธุรกิจ
และคนที่มีวิธีคิดแบบนี้นี่แหละที่เราต้องการ
เราอยากได้คนที่มีวิธีคิดที่ทันสมัยและเข้าใจโลก
และเราจะนำคนจากโครงการนี้ไปทำงานกับองค์กรของเรา”
ภาพ
นายจิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์กับโครงการ BU Startup Project Season 2
|
rren | UNIVERSITY
OF CENTRAL FLORIDA http://www.rebecaperren.com/teaching.html
|
อ่านต่อ ไปที่....
No comments:
Post a Comment