Sunday, December 14, 2014

‘Social Media’ เคยใช้...แล้วใช้เป็นหรือยัง?




ในปัจจุบัน กระแสของคำว่า ‘Social Media’ กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในยุค Digital เพราะเป็นสื่อที่แพร่หลาย และเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในหมู่นักเรียน นักศึกษา คนวัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุที่เริ่มผันตัวเองเข้าสู่ยุค ดิจิทัล แบบเก้ๆกังๆ หรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐ ก็หันมาสนใจกับการนำสื่อประเภทนี้มาใช้ในองค์กร   สำหรับนักการตลาด นักโฆษณา รวมถึง นักประชาสัมพันธ์ ก็นำ ‘Social Media’ มาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง    แต่ยังคงมีความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับคำว่า ‘Social Media’ อยู่มาก เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ เลือกใช้ และให้ความสำคัญ กับคำว่า  Media (สื่อ) มากเป็นพิเศษ ซึ่งแท้จริงแล้วหัวใจสำคัญ ของคำว่า ‘Social Media’ อยู่ที่คำว่า Social (สังคม) และไม่ควรแยกออกจากกัน เพราะนั่นคือคุณค่าที่แท้จริง

 
ภาพจาก www.linkedin.com

‘Social Media’ ไม่ใช่แค่เพียงเป็นเครื่องมือการสื่อสาร ( Channel ) ที่สร้างในการสร้างการรับรู้ แบบทางเดียว (One-way-Communication) แต่คือ เครื่องมือสำคัญในการสร้างสังคมผู้บริโภคอย่างยั่งยืน หากผู้ใช้เข้าใจ และ ใช้เป็น เพราะหน้าที่และรูปแบบของ ‘Social Media’ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way-Communication) ที่นอกจากจะสร้างการรับรู้และส่งต่อข้อความไปยังผู้รับแล้ว ยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้รับและผู้ส่งได้แบบ Interactive ได้อีกด้วย ‘Social Media’ จึงเป็นพื้นที่ในการนำเสนอ ข่าวสาร เนื้อหา แบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิด และที่สุดคือการสร้างสังคมเสมือนในโลกออนไลน์ของคนที่มีความเชื่อ ทัศนคติ แบบเดียวกัน ที่มีความเห็นคล้ายกัน หรืออาจขัดแย้งกัน ภายใต้หัวข้อที่สนใจร่วมกัน
 
ภาพจาก trendingdig.com


หากนักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่หน่วยงาน ต่างๆ เข้าใจในคุณค่าที่แท้จริงของ Social Media มันจะเป็นเครื่องมืออย่างดีในการสร้างสังคมผู้บริโภคแบบยั่งยืนให้กับ องค์กร และ เป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ที่เลือกนำมาใช้ได้หลากหลายมิติ เพื่อการพัฒนาองค์กร
ปัญหาสำคัญตอนนี้อยู่ที่ว่า...เราใช้ ‘Social Media’ กันเป็นหรือยัง 

No comments:

Post a Comment