ในปัจจุบัน กระแสของคำว่า ‘Social
Media’ กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในยุค Digital เพราะเป็นสื่อที่แพร่หลาย และเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในหมู่นักเรียน
นักศึกษา คนวัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุที่เริ่มผันตัวเองเข้าสู่ยุค ดิจิทัล
แบบเก้ๆกังๆ หรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐ
ก็หันมาสนใจกับการนำสื่อประเภทนี้มาใช้ในองค์กร
สำหรับนักการตลาด นักโฆษณา รวมถึง
นักประชาสัมพันธ์ ก็นำ ‘Social Media’ มาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง แต่ยังคงมีความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับคำว่า ‘Social
Media’ อยู่มาก เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ เลือกใช้ และให้ความสำคัญ
กับคำว่า Media (สื่อ)
มากเป็นพิเศษ ซึ่งแท้จริงแล้วหัวใจสำคัญ ของคำว่า ‘Social Media’ อยู่ที่คำว่า Social (สังคม) และไม่ควรแยกออกจากกัน เพราะนั่นคือคุณค่าที่แท้จริง
ภาพจาก www.linkedin.com |
‘Social Media’ ไม่ใช่แค่เพียงเป็นเครื่องมือการสื่อสาร
( Channel ) ที่สร้างในการสร้างการรับรู้ แบบทางเดียว (One-way-Communication)
แต่คือ เครื่องมือสำคัญในการสร้างสังคมผู้บริโภคอย่างยั่งยืน
หากผู้ใช้เข้าใจ และ ใช้เป็น เพราะหน้าที่และรูปแบบของ ‘Social Media’ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way-Communication)
ที่นอกจากจะสร้างการรับรู้และส่งต่อข้อความไปยังผู้รับแล้ว ยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้รับและผู้ส่งได้แบบ
Interactive ได้อีกด้วย ‘Social Media’ จึงเป็นพื้นที่ในการนำเสนอ
ข่าวสาร เนื้อหา แบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิด
และที่สุดคือการสร้างสังคมเสมือนในโลกออนไลน์ของคนที่มีความเชื่อ ทัศนคติ
แบบเดียวกัน ที่มีความเห็นคล้ายกัน หรืออาจขัดแย้งกัน ภายใต้หัวข้อที่สนใจร่วมกัน
ภาพจาก trendingdig.com |
หากนักการตลาด
นักประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่หน่วยงาน ต่างๆ เข้าใจในคุณค่าที่แท้จริงของ Social
Media มันจะเป็นเครื่องมืออย่างดีในการสร้างสังคมผู้บริโภคแบบยั่งยืนให้กับ
องค์กร และ เป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ที่เลือกนำมาใช้ได้หลากหลายมิติ
เพื่อการพัฒนาองค์กร
ปัญหาสำคัญตอนนี้อยู่ที่ว่า...เราใช้ ‘Social
Media’ กันเป็นหรือยัง
No comments:
Post a Comment